Thiếu ngủ? Hãy tắt di động, máy tính đi

Xem TV vào mỗi tối trước khi đi ngủ, chơi video game vào đêm khuya hay kiểm tra email, SMS trước khi tắt đèn ngủ đều có thể ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.

“Thật không may, ĐTDĐ và máy tính, những công cụ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên hiệu quả hơn và thú vị hơn, lại có thể khiến chúng ta ngủ ít hơn vào buổi tối, và khiến hàng triệu người Mỹ trông mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau”, Russell Rosenberg, phó chủ tịch Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia (NSF), nói.

Gần 95% những người được hỏi trong một nghiên cứu của NSF cho biết họ sử dụng một vài loại đồ điện tử trước khi đi ngủ, và 2/3 thừa nhận họ thiếu ngủ.

Charles Czeisler, giáo sư trường y của Harvard, cho biết việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trước khi ngủ có thể làm tăng sự tỉnh táo và kìm nén các hoocmon giúp buồn ngủ. Công nghệ thực sự đã thâm nhập vào phòng ngủ.

Nghiên cứu cho thấy những người ở độ tuổi 46-64 là những người xem TV mỗi tối trước khi ngủ nhiều nhất, trong khi đó có 33% những người trong độ tuổi 13-18 và 28% ở độ tuổi 19-29 chơi video game trước khi ngủ. 61% nói họ dùng máy tính ít nhất vài ba đêm trong một tuần trước khi ngủ. Ngoài ra, nhiều người còn bị đánh thức vì ĐTDĐ, SMS, email trong suốt cả đêm. Có 1 trong 10 người nói họ bị đánh thức vì SMS ngay cả khi đã đi ngủ, vì họ không tắt máy điện thoại, đặc biệt là nhóm 13-18 tuổi.

Các chuyên gia khuyến cáo các thanh thiếu niên nên ngủ 9h15 phút mỗi đêm, nhưng những đối tượng trong cuộc nghiên cứu chỉ ngủ trung bình 7h26 phút. Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến công việc, tính cách, gia đình, thói quen lái xe và cả đời sống tình dục của con người.